0909 999 888 500 Hùng Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM

logo 2

VIỆN NGHIÊN CỨU ĐIỀU TRỊ

CÁC BỆNH HIỂM NGHÈO(Radiner)

vn english

iconcalhd 1

Hotline:

0915.7999 66

Trang chủ»nhận xét phản hồi»Nhận xét của Báo chí, truyền hình»CEDEMEX : THUỐC DUY NHẤT HIỆN NAY CÓ THỂ HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ KHỎI NGHIỆN MA TÚY

CEDEMEX : THUỐC DUY NHẤT HIỆN NAY CÓ THỂ HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ KHỎI NGHIỆN MA TÚY

CEDEMEX : THUỐC DUY NHẤT HIỆN NAY CỦA VIỆT NAM

CÓ THỂ HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ KHỎI NGHIỆN MA TÚY NHÓM OPIATES

TS.BS.Nguyễn Phú Kiều

Viện trưởng Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo (Radiner)

Chủ nhiệm đề tài khoa học cấp Bộ Y tế, cấp Nhà nước và Hợp tác quốc tế về thuốc Cedemex

 

             Nghiện ma túy và các chất gây nghiện đang là nỗi lo cho mỗi quốc gia, mỗi gia đình. Hậu quả của nó để lại hết sức nặng nề đe dọa sự tồn vong của các quốc gia. Trong hơn 4 thập kỷ qua, Chính phủ các quốc gia trên thế giới đã đầu tư nhiều công sức, kinh phí để phòng chống căn bệnh này, nhưng tỷ lệ người nghiện không giảm và đang có chiều hướng gia tăng, nguyên nhân do đâu? Để góp phần phòng chống căn bệnh này có hiệu quả, Viện Radiner xin cung cấp tới Độc giả các thông tin cần thiết, giải đáp những thắc mắc của người nghiện và cộng đồng để góp phần phòng chống căn bệnh này một cách hiệu quả.

1. Xin ông cho biết nghiện ma túy (NMT) là căn bệnh hay là tệ nạn xã hội ?

      Nghiện ma túy trước đây chúng ta thường quen gọi là tệ nạn xã hội, đây là quan niệm của các nhà Quản lý, nhân dân nhìn nhận người nghiện dưới góc độ gây mất trật tự an ninh xã hội. Hậu quả do các rối loạn chức năng của người nghiện do ma túy gây nên, đặc biệt là rối loạn về tâm thần. (hay nói dối, hay trộm cắp để lấy tiền mua ma túy khi lên cơn ...) Nhưng từ năm 1975 khi các nhà khoa học trên thế giới tìm ra morphine nội sinh của cơ thể người bình thường thì NMT được coi là một căn bệnh gồm 3 nguyên nhân:

      - Nguyên nhân sinh học

      - Nguyên nhân Tâm lý học

      - Nguyên nhân xã hội học

2. Xin ông cho biết vì sao người thân của tôi bị NMT đã đi cai nghiện tập trung tại các cơ sở cai nghiện nhà nước và tư nhân, cũng như tự cai tại nhà nhiều lần nhưng sau khi hòa nhập cộng đồng lại tái nghiện ngay. Mặc dù bản thân người nghiện rất muốn từ bỏ ma túy nhưng không cưỡng lại được khi gặp bạn nghiện cũ?

      Từ năm cuối của thập kỷ 20 và đến nay, NMT vẫn là căn bệnh nan y chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các thuốc đang lưu hành trên thị trường được phép lưu hành hay lưu hành chưa có phép, dù có nguồn gốc Thảo dược hay hóa dược cũng chỉ dừng lại ở mức độ hỗ trợ cắt cơn (điều trị triệu chứng), chưa chữa được nguyên nhân sinh nghiện là Thèm đói ma túy và lệ thuộc tâm lý hoặc thay thế nghiện này bằng chất gây nghiện khác là Methadone. Do vậy, người thân của bạn vẫn sử dụng ma túy là tất nhiên, vì xét trên cơ sở khoa học họ vẫn là người nghiện. Họ đã được chữa khỏi đâu mà tái nghiện? Nguyên nhân nữa ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả phòng và điều trị căn bệnh NMT là thông tin cơ bản về căn bệnh này cho cộng đồng, đặc biệt cho Bệnh nhân và gia đình họ còn thiếu và chưa đầy đủ, vì vậy họ coi căn bệnh này có thể tự cai (cai vo) được không cần dùng thuốc hoặc một số nhà khoa học cho rằng NMT là căn bệnh tổn thương não bộ mạn tính không thể cai được, chỉ có thể dùng chất thay thế suốt đời thôi? Sự kỳ thị người nghiện cũng là nguyên nhân, NMT cũng là căn bệnh nhưng khác với căn bệnh nhiễm khuẩn và nhiễm virus. Những nguyên nhân nói trên đã góp phần làm giảm sút niềm tin đối với người người nghiện, gia đình họ thậm chí cả với những người quản lý cho rằng NMT không thể chữa khỏi được. Vì vậy mặc dù nhà nước đã đầu tư nhiều công sức, kinh phí để phòng chống căn bệnh này, mặc dù người nghiện và gia đình họ rất muốn điều trị nhưng không được, do vậy số người nghiện không giảm và có chiều hướng  gia tăng.

3. Xin ông cho biết vì sao từ khi con tôi bị NMT trở nên thay đổi về tính cách hay nổi khùng, hay nói dối, lười lao động, hay quên và không có mong muốn xây dựng gia đình?

      Đây là những rối loạn chức năng do NMT gây nên, chủ yếu 3 rối loạn:

      - Rối loạn về tâm thần: Do tác động của ma túy làm cho người bệnh từ hướng thiện chuyển thành không hướng thiện. Nói dối là đặc điểm thích nghi của người nghiện với căn bệnh này.

      - NMT sẽ gây giảm trí nhớ: Người bệnh khó có thể tham gia lao động ở ngành nghề cần đòi hỏi trí nhớ như học tập, điều khiển máy móc...

      - NMT sẽ gây giảm khả năng tình dục, do vậy đa số người NMT không có ham muốn xây dựng gia đình hoặc có gia đình rồi chuyện tình cảm cũng sao nhãng, đây là nguyên nhân gây chia rẽ hạnh phúc lứa đôi.  

4. Xin Ông cho biết những rối loạn chức năng do NMT gây nên có ảnh hưởng gì tới sự hòa nhập cộng cộng đồng và có ảnh hưởng tới khả năng tái nghiện của người nghiện ma túy không?   

      Những rối loạn này cần phải được điều trị cùng với điều trị căn bệnh NMT, để góp phần đưa người nghiện trở về cộng đồng là một người hoàn toàn bình thường về tâm, sinh và bệnh lý. Để từ đó họ có thể hòa nhập cộng đồng đầy đủ vì có trí nhớ để tham gia lao động, học tập và có sinh lý tốt để giữ gìn hạnh phúc của gia đình... góp phần chống tái nghiện tốt hơn.

5. Xin Ông cho biết sự khác nhau giữa thuốc hỗ trợ cắt cơn và hỗ trợ điều trị NMT là gì?

      Thuốc hỗ trợ cắt cơn có thể có nguồn gốc từ hóa dược hay Thảo dược chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng (cắt cơn), không có tác dụng điều trị nguyên nhân sinh nghiện. Khi sử dụng các loại thuốc này chỉ có tác dụng làm giảm nhẹ các triệu chứng của Hội chứng cai như dòi bò, đau xương khớp,.... Thuốc hỗ trợ điều trị là thuốc vừa có tác dụng hỗ trợ cắt cơn êm dịu và loại bỏ nguyên nhân sinh nghiện là thèm đói ma túy và nghiện tâm lý.

6. Xin ông cho biết căn bệnh NMT nhóm opiates và ma túy tổng hợp có thể chữa khỏi hẳn được không?

      Đây là căn bệnh đặc thù cả về nguyên nhân sinh bệnh và các rối loạn chức năng, nó khác với căn bệnh do nhiễm khuẩn và nhiễm Virus. Nhưng khoa học luôn phát triển, tôi tin rằng trong tương lai các nhà khoa học sẽ tìm ra thuốc để điều trị căn bệnh NMT nhóm opiates (nghiện: thuốc phiện, Morphine, Heroin ...) và NMT tổng. Thuốc phải giải quyết được nguyên nhân  sinh học  (nghiện thực thể ) và nguyên nhân tâm lý học (sự lệ thuộc vào chất ma túy) cùng với phục hồi các rối loạn chức năng do nghiện ma túy gây nên: Rối loạn về tâm thần, giảm trí nhớ và giảm khả năng sinh lý cho người nghiện.

       

7. Xin Ông cho biết hiện nay trên thị trường đã có loại thuốc cai nghiện nào có khả năng hỗ trợ điều trị nghiện ma túy nhóm opiates được chưa?

      Về nghiện ma túy nhóm opiates (nghiện morphine, Heroin, thuốc phiện), trên thế giới mới chỉ có thuốc thay thế nghiện opiates bằng Methadone, còn ở Việt Nam tháng 12/2015 Bộ Y tế đã nghiệm thu đề tài thuốc Cedemex: “Nghiên cứu triển khai, đánh giá hiệu quả của thuốc Cedemex trong hỗ trợ điều trị nghiện ma túy nhóm opiates tại cộng đồng” theo phác đồ mới điều trị tấn công 5 ngày và duy trì 06 tháng bằng thuốc Cedemex. Với 30,6% người bệnh không tái nghiện sau 30 tháng hòa nhập cộng đồng, Hội dồng khoa học Bộ Y tế đã khẳng định kết quả này đã làm thay đổi nhận thức cho cộng đồng là nghiện ma túy không phải là căn bệnh vô phương cứu chữa. Nghiện ma túy nhóm opiates có thể điều trị thành công khi kết hợp đồng bộ 3 yếu tố thuốc Cedemex + Quyết tâm của người nghiện + Sự quan tâm giúp đỡ của gia đình và Đoàn thể xã hội. Bộ Y tế đã có QĐ số 5635/QĐ-BYT ngày 31/12/2015 công nhận kết quả nghiên cứu của Đề tài đạt loại xuất sắc và cho phép sử dụng phác đồ nghiên cứu đã được Hội đồng KHCN nghiệm thu để ứng dụng trong cộng đồng.Cục Quản lý Dược đã có văn bản số 22286/QLD-ĐK ,ngày 11/11/2016 và Văn bản số 15814 /QLD-Đk ngày 5/10/2017 phê duyệt mẫu nhãn và hướng dẫn sử dụng của thuốc Cedemex theo phác đồ mới điều trị tấn công 5 ngày và điều trị duy trì 06 tháng bằng Cedemex. 

8. Xin Ông cho biết phác đồ Cedemex để hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy nhóm opiates  đã được Bộ Y tế cho ứng dụng ở Việt Nam từ 2004 và Phác đồ sử dụng Cedemex đã được HĐKH Bộ Y tế nghiệm thu và cho ứng dụng theo Quyết định số 5635/QĐ-BYT ngày 31/12/2015 có gì khác nhau?

      Cedemex là sản phẩm của đề tài khoa học cấp nhà nước đã được HĐKHNN nghiệm thu năm 2003 và năm 2004 được Bộ Y tế cho ứng dụng tại các Trung tâm cai nghiện ở Việt Nam và ứng dụng ở cộng đồng theo Quyết định số 2406/QĐ-BYT ngày 2/7/2008 tại 8 tỉnh và thành phố ở Việt Nam, phác đồ này sử dụng Cedemex điều trị tấn công 5 ngày và duy trì sau cai 09 ngày Cedemex chỉ có tác dụng cắt cơn êm dịu và giải quyết được nguyên nhân Sinh học (Thèm đói ma túy), còn nguyên nhân nghiện tâm lý chưa giải quyết được. Nên khi hòa nhập cộng đồng, tỷ lệ tái nghiện vẫn cao vì Họ vẫn là người nghiện, dễ bị lôi cuốn khi gặp bạn nghiện cũ. Còn phác đồ Cedemex được nghiệm thu 2015 dựa trên kết quả nghiên cứu cơ chế tác dụng của Cedemex tại hợp tác khoa học theo Nghị định thư với Trung Quốc, thời gian điều trị tấc công 5 ngày và duy trì bằng Cedemex kéo dài 06 tháng nên đã giúp người nghiện đề kháng tính lệ thuộc tinh thần góp phần chống tái nghiện tốt hơn. Xét về mặt khoa học phác đồ mới của Cedemex khi sử dụng ở cộng đồng. Cedemex ngoài  tác dụng cắt cơn êm dịu, còn loại bỏ nguyên nhân sinh nghiện Sinh học là Thèm đói ma túy và giúp người nghiện đề kháng tính lệ thuộc tinh thần tức loại bỏ nguyên nhân nghiện tâm lý, mà vẫn đảm bảo tính an toàn cho người bệnh không gây tác dụng không mong muốn cho người bệnh. Đây là phác đồ hoàn thiện hơn phác đồ cũ của Cedemex đã được Bộ Y tế cho lưu hành năm 2004, tỷ lệ tái nghiện sẽ thấp hơn nhiều so với phác đồ cũ của Cedemex.

9. Xin Ông có thể cho biết người nghiện ma túy nhóm opiates có thể mua thuốc Cedemex về cai tại nhà theo phác đồ này được không? Những điều kiện cần và đủ là gì để có thể cai nghiện thành công tại nhà ?

      Thuốc Cedemex là sản phẩm của đề tài khoa học cấp Bộ Y tế, cấp nhà nước và hợp tác Quốc tế. Đây là sản phẩm đầu tiên có nguồn gốc thảo dược được nghiên cứu cơ chế theo y học hiện đại, chứng minh cơ chế ở mức độ phân tử và gien, Cedemex có tính an toàn cao liều dùng hiện nay còn cách xa liều cho phép hàng 100 lần, Cedemex không có tính gây nghiện, không độc ở liều sử dụng, thuốc dễ sử dụng cắt cơn êm dịu, nên Cedemex có thể cai tại nhà kể cả nơi biên giới hải đảo không có Bác sĩ, chỉ cần thực hiện đúng hướng dẫn của phác đồ là được.

      Những điều kiện cần và đủ để cai nghiện thành công:

      - Thực hiện đúng quy định với người bệnh  và gia đình người bệnh trong phác đồ sử dụng Cedemex.

      - Những lưu ý khi sử dụng Cedemex để điều trị tại gia đình và cộng đồng:

      + Trong 5 ngày điều trị tấn công: Để giúp cắt cơn và điều trị nguyên nhân thèm đói ma túy, người bệnh lứu ý ngày thứ 2, 3 của đợt cai tấn công các triệu chứng của Hội chứng cai sẽ xuất hiện nhiều nhất, nhưng 85% bệnh nhân sẽ được Cedemex bình ổn tối đa các triệu chứng xảy ra, quá trình cai rất êm dịu. Còn 15% bệnh nhân có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu do cơ địa đáp ứng thuốc Cedemex không tốt có thể xảy ra một vài triệu chứng: Thao cuồng, mất ngủ sẽ dùng 4 viên Ammitriptyline chia 2 lần để uống trong 2 ngày. Nếu có nôn và buồn nôn dùng ngày 4 viên Primferan chia 2 lần/24h đến khi không còn buồn nôn hoặc nôn.

      + Các thuốc điều trị phục hồi các rối loạn chức năng: cần sử dụng ngay khi điều  tấn công.

10. Xin Ông cho biết sau khi điều trị đúng phác đồ của Cedemex, khi hòa nhập vào cộng đồng, con tôi có bị tái nghiện không?

      Về mặt khoa học sau khi điều trị đúng và đủ phác đồ, chúng tôi sẽ đưa người bệnh trở thành người hoàn toàn bình thường về tâm, sinh và bệnh lý. Từ đó họ có thể hòa nhập vào cộng đồng trở thành công dân tốt.

      Việc tái nghiện sẽ phụ thuộc vào ý chí giữ gìn của người bệnh, vào môi trường xã hội và sự quan tâm giúp đỡ của gia đình.

11. Những điều cần lứu ý khi hòa nhập cộng đồng để chống tái nghiện.

      Sau khi điều trị thành công bằng thuốc Cedemex theo phác đồ 05 ngày điều trị tấn công và 06 tháng điều trị duy trì theo hướng dẫn, phối hợp với điều trị các rối loạn chức năng do NMT gây nên, để chống tái nghiện cần thực hiện:

      + Bốn không với người nghiện: Không tiếp xúc, không ăn, không uống và không hút với người nghiện .

12. Xin Ông cho biết  với bệnh nhân đã sử dụng  Methadone để thay thế nghiện tại các cơ sở cai nghiện hay ở cộng đồng  khi về lại tái sử dụng  Heroin , Morphin... có thể điều trị bằng thuốc Cedemex được không?

Về mặt khoa học Methadone cũng là ma túy nhóm opiates, nhưng chỉ dùng dưới dạng uống không tiêm chích, vì vậy sẽ giảm được lây nhiễm HIV, Viêm Gan B....trong những năm cuối của thập kỷ 20, do chưa có thuốc đặc hiệu nên một số quốc gia  chấp nhận cho người nghiện ma túy nhóm opiates thay thế bằng Methadone để giảm nguy cơ lây nhiễm . Nhưng Methadone có nguồn gốc từ Hóa dược nên cũng gây nhiều tác phụ cho người sử dụng, thực chất có tỷ lệ không nhỏ sử dụng kép cả 2 loại Methadone và  Heroin  .

Bệnh nhân nghiên Methadone  nếu có nhu cầu điều trị khỏi nghiện vẫn sử dụng Cedemex theo phác đồ điều trị cho bệnh nhân nghiện Opiates .

13. Hiện nay trên một số trang mạng xã hội của một số công ty tư nhân và một số địa chỉ cá nhân có rao bán Cedemex, xin Ông cho biết gia đình chúng tôi có thể mua Cedemex theo địa chỉ này không?

      Vì NMT là căn bệnh đặc thù cả về nguyên nhân sinh bệnh và các rối loạn chức năng, không giống với căn bệnh do nhiễm khuẩn và Virus gây nên. Để đảm bảo quyền lợi và hiệu quả điều trị cho bệnh nhân và gia đình, hiện nay thuốc Cedemex  mặc dù có tính an toàn cao, nhưng Viện chúng tôi vẫn chưa cho bán tự do thuốc Cedemex trên các quầy thuốc trên thị trường, không giao cho tổ chức hay cá nhân nào làm đại lý phân phối thuốc Cedemex. Vì vậy những thông tin rao bán Cedemex trên các trang mạng của cá nhân hay cơ quan ngoài viện chúng tôi là thông tin lừa đảo , người bệnh cảnh giác thuốc Cedemex giả. 

      Những thông tin quảng cáo hình ảnh thuốc Cedemex, rao bán thuốc Cedemex trên mạng của một số tổ chức, công ty và cá nhân là hoàn toàn vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm pháp luật Viện xin cảnh báo cho mọi người bệnh nghiện biết để tránh không mua phải thuốc giả, kém hiệu quả. Thuốc Cedemex chỉ được phân phối theo các Đề án của các địa phương thông qua Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để tổ chức cai tại cộng đồng.

      Những bệnh nhân nghiện ma túy ở địa phương chưa triển khai Cedemex hay vì lý do tế nhị không muốn cai theo đề án của các địa phương đang triển khai Cedemex có nhu cầu điều trị nghiện ma túy bằng Cedemex, xin mời tới Viện Radiner để được tư vấn và mua thuốc Cedemex về điều trị tại gia đình theo  Địa chỉ:

Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo

Km 10, đường 5 khu CN -Phú Thị-Gia Lâm -Hà Nôị

Tel: 04.36786 994 ; Mobile:  0944 666 268 ; 09157 999 66 và   0944 054 696

Email: radinervn@gmail.com

 

Liên hệ

radiner 1

Viện nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo

Bản quyền © 2012 - 2022

Liên hệ: Viện nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo

Địa chỉ: Km10, Đường số 5, KCN Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội.

Hotline: Dr. Phú Kiều - Tel: 0915799966

            Ths.Bs. Kiều Tố Uyên - Tel: 0944054696

Email: Radinervn@gmail.com

Bản đồ đường đi